Email Marketing là hình thức tiếp thị giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng, điều đó sẽ xây dựng niềm tin tăng cường mối quan hệ Và nó đóng vai trò trong việc tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện doanh số bán hàng. Vậy chiến lược Email Marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Email Marketing như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
Chiến lược Email Marketing là gì?
Chiến lược Email Marketing là một phần của chiến lược inbound tổng thể giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng/khách hàng thông qua các cuộc trò chuyện có ý nghĩa bằng cách tạo nội dung mà người dùng quan tâm và gửi cho họ để cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng một cách hữu ích và nhân văn.
Lợi ích của Email Marketing mang lại
Tăng lưu lượng truy cập trang web
Một trong những lợi ích mà Email Marketing mang lại đó là tăng lượng truy cập vào website. Với mỗi email, doanh nghiệp có thể đính kèm link bài viết website trong email. Khi khách hàng mở email Họ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết này. Điều này sẽ mang lại lưu lượng truy cập trang web nhiều nhất.
Hãy nhớ rằng để khuyến khích người nhận truy cập vào các liên kết trong email, Thay vào đó, hãy thiết kế lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và hấp dẫn. Nội dung email cũng phải cung cấp giá trị và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
Ngoài ra, trang web phải luôn được duy trì ở trạng thái hoạt động tốt nhất. Điều này đảm bảo tốc độ tải trang nhanh và tương tác dễ dàng. cùng lúc Thường xuyên cập nhật các bài đăng trên blog, nghiên cứu điển hình và thông tin sản phẩm mới của bạn để giữ chân người dùng và tăng chuyển đổi.
Tiết kiệm chi phí
Email Marketing có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các hình thức tiếp thị khác nếu quảng cáo Google Ads và Facebook dựa trên số lần nhấp và số lần hiển thị. Phí quảng cáo trên truyền hình, phát thanh theo thời gian phát sóng Trong khi Email Marketing tính phí cố định hàng tháng hoặc hàng năm. Sau khi thanh toán gói dịch vụ, email có thể được gửi tới hàng nghìn khách hàng.
Ngoài ra, bằng cách sử dụng dịch vụ tự động hóa Email Marketing, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý các chiến dịch mà không cần phải xây dựng các công cụ nhân sự phức tạp. Hệ thống sẽ cung cấp thông tin chiến dịch. Các số liệu để báo cáo, phân tích và tối ưu hóa ngân sách tự động. và đảm bảo rằng mỗi đô la đầu tư đều tạo ra giá trị.
Tăng sự nhận diện về thương hiệu
Cung cấp nội dung nhất quán, hữu ích và có giá trị không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhưng nó cũng làm tăng uy tín của tổ chức. Thực tế cũng chứng minh rằng khi bạn chia sẻ những thông tin đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, Khả năng cao là họ sẽ nhớ đến thương hiệu và nghĩ về nó khi có nhu cầu.
Ngoài ra, sự nhất quán trong việc sử dụng logo, màu sắc, phông chữ, slogan trong email cũng sẽ tạo nên hình ảnh chuyên nghiệp. Gửi email có giá trị cho khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn với tần suất phù hợp sẽ bảo vệ hình ảnh thương hiệu của bạn một cách hiệu quả.
ROI cao
Email Marketing là một trong những hình thức tiếp thị tiết kiệm chi phí nhất cho doanh nghiệp. ROI của chiến dịch Email Marketing khác nhau tùy thuộc vào đặc thù doanh nghiệp của bạn. Thống kê từ L itmus trung bình cứ 1 USD chi tiêu trong Email Marketing, doanh nghiệp có thể kiếm được 36 USD. USD.
Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng Bạn có thể tạo các chiến dịch tiếp thị với chiết khấu, khuyến mãi và quà tặng. Hãy đảm bảo bao gồm lời kêu gọi hành động hấp dẫn trong nội dung email và các liên kết của bạn để giúp khách hàng của bạn dễ dàng hoàn tất giao dịch mua hàng.
Ngoài ra, việc sử dụng email giỏ hàng bị bỏ rơi sẽ giúp ích cho doanh nghiệp. Tăng doanh số bán hàng là tốt Thông thường, những email này được gửi đến những thành viên đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng để nhắc họ hoàn tất giao dịch mua hàng.
Cách xây dựng chiến lược email Marketing hiệu quả
Đặt mục tiêu
Mục tiêu của chiến lược Email Marketing của bạn phải phù hợp và tác động trực tiếp đến mục tiêu kinh doanh tổng thể của tổ chức bạn. Ví dụ: nếu mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng doanh thu, Mục tiêu của bất kỳ chiến lược Email Marketing nào là tăng tỷ lệ chuyển đổi với mỗi email.
Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu chi tiết. Mục tiêu của bạn càng cụ thể thì càng tốt. Hiệu quả chiến dịch của bạn càng dễ dàng và chính xác thì việc đánh giá hiệu quả chiến dịch của bạn càng dễ dàng và chính xác hơn. Ví dụ: mục tiêu của chiến lược này là tăng tỷ lệ mở email lên 30% trong 3 tháng. là thực tế và có thể đạt được dựa trên nguồn lực hiện tại của bạn, hoạt động kinh doanh
Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng
Một danh sách email chất lượng không chỉ tăng mức độ tương tác. Nhưng nó cũng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Bạn muốn có một danh sách email khách hàng chất lượng? Bạn phải thu thập thông tin theo những cách sau:
- Tổng hợp từ thông tin công ty hiện có.
- Việc thu thập dựa trên phần mềm CRM (Quản lý quan hệ khách hàng).
- Thu thập thông tin từ các biểu mẫu trên website hoặc mạng xã hội.
- Cung cấp nội dung thú vị, ưu đãi, khuyến mãi hoặc sách điện tử Email Marketing độc quyền. để đổi lấy địa chỉ email của khách hàng
- Các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC) trên Google, Facebook, LinkedIn…
Lưu ý: Chỉ thu thập thông tin từ những khách hàng thực sự quan tâm đến dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Tránh mua danh sách email từ bên thứ ba. Điều này là do thông tin này thường có chất lượng thấp. Các chuyên gia Email Marketing cũng cho rằng việc mua danh sách email là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ thoát và giảm danh tiếng của người gửi.
Khi bạn có một danh sách email chất lượng, Phân đoạn theo hành trình của khách hàng và sản phẩm mà khách hàng quan tâm. Từ đây, bạn có thể dễ dàng tạo và truyền tải những thông điệp cũng như nội dung phù hợp để giúp cải thiện hiệu suất chiến dịch.
Bước 3: Tạo nội dung cho email tiếp thị
Nội dung email là yếu tố quyết định hiệu quả của một chiến dịch Email Marketing. trong việc tạo ra nội dung có giá trị Bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu kinh doanh của mình. Phân khúc khách hàng theo tiêu chí cụ thể Sau đó lên ý tưởng và sáng tạo nội dung phù hợp với nhu cầu, hành vi của từng phân khúc khách hàng.
Ví dụ: nội dung email gửi cho khách hàng mới sẽ khác với nội dung gửi cho khách hàng hiện tại.
Tạo chiến dịch Email Marketing
Bạn muốn tạo một chiến dịch Email Marketing thành công? Bạn phải làm như sau:
- Xác định loại chiến dịch: Chọn loại chiến dịch phù hợp với mục tiêu của bạn. Đó có thể là một bản tin, khuyến mãi hoặc email chào mừng.
- Xây dựng kế hoạch: Cần có kế hoạch triển khai chiến dịch chi tiết. Kế hoạch phải nêu rõ:
- Tần suất gửi email
- Loại email được sử dụng
- Nội dung chủ đề: Thông điệp bạn muốn truyền tải.
- Bạn mong đợi các thành viên của mình thực hiện những loại hành động nào?
- Thiết kế email: Bạn có thể chọn tự thiết kế email của mình. Hoặc sử dụng các mẫu email có sẵn trong hệ thống. Cho dù bạn chọn phương pháp nào Thiết kế email phải đáp ứng các tiêu chí sau:
- Tập trung vào thông điệp mà doanh nghiệp bạn muốn truyền tải.
- Nội dung được trình bày rõ ràng, mạch lạc, logic, dễ theo dõi.
- Logo, màu sắc email, slogan phù hợp với nhận diện thương hiệu của bạn.
- Các nút CTA được đặt ở vị trí nổi bật và thu hút.
- Được thiết kế để tương thích với tất cả các thiết bị từ máy tính để bàn, máy tính xách tay đến điện thoại di động.
Chọn dịch vụ Email Marketing
Để chọn dịch vụ Email Marketing phù hợp với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của bạn, Bạn cần chú ý tới những yếu tố sau:
- Tính năng: Một dịch vụ có nhiều tính năng giúp bạn tạo các chiến dịch Email Marketing nhanh chóng và hiệu quả. Bạn nên ưu tiên các tính năng như:
- Tạo chiến dịch email (chiến dịch thông thường)
- Thử nghiệm A/B (chiến dịch thử nghiệm)
- Phân đoạn email
- Email automation (email tự động)
- Báo cáo chất lượng và khách hàng
- Thư viện template
- Tích hợp: Dịch vụ phải dễ dàng tích hợp với các công cụ mà doanh nghiệp sử dụng như: phần mềm CRM, phần mềm tạo landing page,…
- Gửi email hàng tháng : Mỗi nhà cung cấp dịch vụ cung cấp các gói dịch vụ với mức giá gửi email khác nhau. Bạn cần chú ý đến số lượng email mà dịch vụ bạn chọn cho phép gửi. Số lần dữ liệu email đã được nhập vào hệ thống. Thời gian sử dụng là bao lâu…
- Đánh giá: Đọc đánh giá từ người dùng Email Marketing trên nền tảng để đưa ra quyết định sáng suốt.
Kiểm tra và tối ưu hiệu suất
Việc theo dõi và đo lường giúp người vận hành biết liệu các chiến dịch có hoạt động hiệu quả hay không. Và những gì cần cải thiện một số chỉ số mà nhà tiếp thị cần chú ý:
- Tỷ lệ mở email giúp đánh giá tính hiệu quả của dòng chủ đề của bạn.
- Tỷ lệ nhấp chuột giúp đo lường giá trị và tính hiệu quả của nội dung email và CTA.
- Tỷ lệ thoát giúp đánh giá chất lượng danh sách email của bạn.
- Tỷ lệ từ chối email (Hủy đăng ký) cho phép bạn đánh giá mức độ phù hợp của nội dung email với nhu cầu của người nhận.
- Tỷ lệ hủy email cho biết email bị chặn trước khi gửi để tránh ảnh hưởng đến chất lượng gửi email.
- Tỷ lệ thoát email thể hiện số lượng email đã gửi được trả về bởi máy chủ email của khách hàng.
Các doanh nghiệp sử dụng Email/ doanh nghiệp gửi email có thể sẽ áp dụng A/B testing để so sánh hiệu quả của các phiên bản Email Marketing dựa trên: Tiêu đề, nội dung cũng như thời gian gửi.
Lý do khiến chiến lược Email Marketing thất bại
Chiến lược Email Marketing của doanh nghiệp không thành công như mong đợi vì nhiều lý do, trong đó có 5 lý do sau:
Không phân đoạn danh sách email
Theo các chuyên gia người nhận thường đánh giá cao những thương hiệu quan tâm và tôn trọng cảm xúc của họ. Việc không phân đoạn danh sách email sẽ khiến doanh nghiệp gửi những email chung chung không phù hợp trực tiếp với nhu cầu và mong muốn của từng nhóm khách hàng. Đây là một trong những lý do chính khiến tỷ lệ mở email thấp.
Giải pháp : Phân đoạn danh sách của bạn dựa trên các tiêu chí cụ thể như độ tuổi, giới tính, lịch sử mua hàng. và nhu cầu… Để dễ dàng tạo các thông điệp được nhắm mục tiêu và nội dung được cá nhân hóa cao.
Nội dung chất lượng thấp
Những email không hữu ích hoặc không giải quyết được vấn đề của người nhận sẽ dễ dàng bị bỏ qua hoặc bị đánh dấu là thư rác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ tham gia. Nhưng nó cũng làm giảm khả năng email sẽ được mở trong các chiến dịch trong tương lai.
Giải pháp : Dành thời gian nghiên cứu và tạo nội dung có giá trị, chẳng hạn như hướng dẫn, mẹo hoặc giải pháp cho các vấn đề mà người nhận của bạn gặp phải.
Không tối ưu hóa cho di động
Theo Litmus, 43% chiến dịch email được đọc trên thiết bị di động. trong khi máy tính để bàn chỉ có 19,4%. Vì vậy, nếu bạn không tối ưu hóa chiến dịch email của mình cho thiết bị di động, Bạn có thể bỏ lỡ cơ hội giao lưu. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của chiến dịch của bạn.
Giải pháp : Thiết kế email phản hồi. Đảm bảo hiển thị tốt trên mọi thiết bị. Kiểm tra và tối ưu hóa các yếu tố như kích thước văn bản, hình ảnh và nút CTA để giúp người dùng dễ dàng thực hiện hành động.
Không xác định được tần suất gửi
Cần điều chỉnh tần suất gửi email cho phù hợp với từng nhóm khách hàng. Gửi email không đồng đều Quá ít hoặc quá nhiều đều có thể khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và quay lưng lại với thương hiệu.
Giải pháp: Theo dõi tỷ lệ mở và tương tác để xác định tần suất gửi phù hợp. Thử nghiệm A/B có thể được sử dụng để tìm tần suất gửi tối ưu cho từng phân khúc khách hàng.
Danh sách email chất lượng thấp
Danh sách chứa nhiều địa chỉ email chất lượng thấp. (Mua data cung cấp sai file khách hàng Địa chỉ email sai hoặc thiếu) Gửi email cho những người không quan tâm. dẫn đến tỷ lệ giao hàng thành công thấp Tăng nguy cơ Nó bị đánh dấu là thư rác, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.
Giải pháp: Hãy thường xuyên dọn dẹp danh sách email của bạn. Xóa các địa chỉ email không hoạt động và không phản hồi. Xác minh sự đồng ý của người nhận trước khi gửi email. Đừng quên khuyến khích các thành viên cập nhật thông tin để nâng cao chất lượng buổi diễn.
BizMail – Cung cấp giải pháp Email Marketing & Automation hiệu quả nhất
BizMail là nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing uy tín được hơn 5.600 khách hàng tại Việt Nam tin tưởng. Phần mềm này đã được phát triển bởi ngũ chuyên gia 18+ kinh nghiệm từ VCCorp với những điểm nổi bật như:
- BizMail giúp bạn tự động hóa các quy trình Email Marketing như gửi email chào mừng, email theo dõi giỏ hàng, email kích hoạt lại khách hàng,… Tiết kiệm thời gian và công sức.
- Phần mềm này cho phép bạn tùy chỉnh nội dung email dựa trên tên, địa chỉ email, sở thích của từng khách hàng… Điều này giúp tăng tỷ lệ mở email và chuyển đổi.
- Tích hợp công nghệ hỗ trợ cảnh báo nguy cơ email spam Do đó, các chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp bạn sẽ giảm nguy cơ lọt vào thư mục thư rác của khách hàng.
- Giao diện kho sẵn sàng Có hơn 100 mẫu email và bạn có thể dễ dàng thiết kế email theo nhu cầu của mình chỉ bằng thao tác kéo và thả đơn giản.
- Phần mềm sử dụng công nghệ xác thực email để trợ giúp. Loại bỏ tới 99% thư rác, email giả mạo Tích hợp công nghệ AI giúp ngăn chặn thư rác. Từ đó tăng tỷ lệ gửi email thành công.
- BizMail cung cấp các báo cáo chi tiết về hiệu suất của từng chiến dịch Email Marketing. Giúp bạn theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch của mình một cách hiệu quả.
- Tích hợp với các công cụ trong cùng hệ sinh thái như BizCRM, BizChatAI, BizWebsite … để triển khai các chiến dịch Marketing Automation, giảm chi phí đầu tư tiếp thị tới 50%.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở Hà Nội: Tầng 17 Toà nhà Center Building Hapulico Complex, số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
- Văn Phòng Hồ Chí Minh: Tầng 06, Tòa nhà: Cao ốc 123 – Tòa nhà báo Người Lao động, sô 123 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
- Hotline Sale Martech: 1900 63 64 65 – 0964 69 12 99 (liên hệ trực tiếp)
- Email sale: sales@bizfly.vn
- Tổng đài chăm sóc khách hàng: 024 7300 6886
Trên đây là thông tin chi tiết về cách xây dựng chiến lược Email Marketing hoàn chỉnh và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu và biết cách áp dụng thành công.