Hướng Dẫn Cách Phân Loại Proxy Chi Tiết Từ A Đến Z

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng internet trên máy tính, laptop thì chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Proxy. Proxy luôn là một trong những cách giúp người dùng truy cập Internet khi gặp lỗi kết nối. Vậy Proxy là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách phân loại proxy qua bài viết dưới đây nhé!

Proxy là gì?

Máy chủ Proxy hay Proxy là máy chủ được tạo ra với mục đích kết nối người dùng và Internet. Đóng vai trò là người dịch, Proxy sẽ chuyển đổi thông tin và dữ liệu của người dùng sang trang web đích. Mỗi Proxy sẽ được cấu hình với các chức năng, quy tắc bảo mật và bảo mật.

Proxy là gì? Các loại và hoạt động

Proxy hoạt động như thế nào?

Để truy cập Internet, mỗi thiết bị sẽ có địa chỉ IP riêng, có thể so sánh với địa chỉ nhà riêng của bạn ngoài đời thực. Chính thông tin này sẽ cho phép tất cả dữ liệu từ Internet được gửi đến bạn một cách chính xác, đúng nơi và đúng thời điểm.

Tất cả thông tin, dữ liệu từ địa chỉ IP của người dùng sẽ được chuyển đến địa chỉ IP của máy chủ Proxy. Sau đó máy chủ Proxy sẽ xử lý dữ liệu để truyền lên website. Và từ website dữ liệu được truyền về Proxy, sau đó người dùng nhận được phản hồi về giao diện và thông tin của website này.

Proxy có thể được ví như một “người gửi” giữa người dùng và trang web. Proxy sẽ thực hiện công việc chuyển giao theo nhu cầu và chính sách sử dụng của người dùng và trở thành “cầu nối” kết nối bạn với thế giới Internet.

Công dụng của Proxy

Việc kết nối với các website thông qua Proxy sẽ nâng cao đáng kể khả năng và trải nghiệm người dùng như:

Tiết kiệm thời gian và tăng tốc độ truy cập

Khi bạn kết nối với một trang web, máy chủ Proxy sẽ lưu trữ dữ liệu về trang web đó như giao diện và tính năng. Từ đó, mỗi khi bạn yêu cầu quyền truy cập vào website, máy chủ Proxy sẽ tìm kiếm dữ liệu được lưu trong bộ nhớ đệm này và kiểm tra các cập nhật của website để trả về kết quả nhanh nhất có thể. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và mang lại trải nghiệm duyệt web tốt nhất.

Proxy là gì? Các loại và hoạt động

Dễ dàng kiểm soát việc sử dụng Internet của bạn

Proxy có thể áp dụng cài đặt cá nhân cho người dùng về khả năng chặn quyền truy cập vào các trang web cụ thể. Điều này được áp dụng ở một số công ty hoặc có thể được quan sát thấy đặc biệt là ở các gia đình, nơi cha mẹ có thể ngăn chặn con cái họ truy cập các trang web không lành mạnh, nguy hiểm cho sức khỏe và tâm trí của giới trẻ.

Cải thiện quyền riêng tư

Việc kết nối với các trang web thông qua máy chủ Proxy cũng cho phép bạn cải thiện quyền riêng tư bằng cách thay đổi địa chỉ IP gốc của thiết bị truy cập. Đây là khả năng của một số máy chủ Proxy giúp người dùng tối ưu hóa bảo mật trên Internet.

Bảo mật nâng cao

Khi nói đến vấn đề bảo mật, máy chủ Proxy còn cung cấp khả năng mã hóa dữ liệu nhận được trên thiết bị người dùng, từ đó dễ dàng loại bỏ dữ liệu độc hại và giảm thiểu tình trạng trộm cắp dữ liệu người dùng. Kết hợp với VPN, Proxy mang lại sự bảo mật tối đa cho mọi thiết bị, từ PC, laptop cho đến thiết bị di động.

Proxy là gì? Các loại và hoạt động

Cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên ẩn

Các tài nguyên và dữ liệu quan trọng được tải lên Internet phải “chuyển” qua máy chủ Proxy. Ở một số quốc gia, chính phủ sẽ cho phép công dân của mình tự do truy cập dữ liệu thông qua các máy chủ Proxy được cấp phép và chỉ dành cho những người ở đó. Đó cũng là cách chắc chắn để tránh rò rỉ những thông tin không đáng có ra thế giới bên ngoài, dẫn đến thất thoát bí mật quốc gia.

Các loại máy chủ Proxy

Transparent proxy

Transparent proxy là loại Proxy sử dụng IP của bạn để xác thực các yêu cầu truy cập trang web. Loại Proxy này thường được sử dụng ở những nơi công cộng như thư viện, nhà sách, trường học, công viên, siêu thị. Lý do là việc lọc nội dung truy cập khá dễ dàng do dễ dàng cấu hình tên máy chủ và máy khách.

Proxy là gì? Những điều bạn cần biết về proxy

Anonymous Proxy

Anonymous Proxy hoạt động như một trang web ẩn danh mà bạn thường sử dụng cho mục đích cá nhân. Thay vì thu thập địa chỉ IP của bạn để truy cập web, Anonymous Proxy sẽ không thu thập địa chỉ đó. Nhưng nó vẫn cho phép bạn truy cập web, giúp bảo mật thông tin của bạn và không để lại dấu vết khi bạn truy cập các trang web khác.

Duyệt web ẩn danh cũng giúp bạn ngăn chặn các nhà tiếp thị đánh cắp dữ liệu. Do đó, bạn sẽ thấy ít quảng cáo và mánh lới tiếp thị hơn. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng hoạt động tốt, đôi khi bạn vẫn sẽ thấy quảng cáo.

Distorting proxy

Distorting proxy hoạt động như một máy chủ ẩn danh, nó lấy địa chỉ IP và thay đổi thành địa chỉ IP giả. Điều này có thể giúp bạn truy cập các trang web bị chặn một cách dễ dàng.

High Anonymity Proxy

Bằng cách thay đổi định kỳ địa chỉ IP của bạn để truy cập máy chủ của Trang web. Điều này làm cho việc kiểm soát lưu lượng truy cập trang web trở nên khó khăn hơn. Ưu điểm của Proxy ẩn danh cao so với Proxy ẩn danh là nó giúp bạn truy cập Internet an toàn và bảo mật hơn nhiều.

GEARVN – Proxy ẩn danh cao

Hướng dẫn chi tiết cách phân loại Proxy

Dưới đây là 7 cách phân loại phổ biến nhất:

Theo hướng của proxy

  • Forward Proxy : Yêu cầu của bạn được chuyển qua máy chủ Proxy trước khi đến Internet và máy chủ phụ trợ của trang web.

Sơ đồ như sau: Bạn -> Proxy -> Internet -> Website.

  • Reverse Proxy: Loại này thường được các website sử dụng. Yêu cầu của bạn trước tiên xuất hiện trên Internet, sau đó Proxy đảo ngược sẽ can thiệp, chuyển yêu cầu đó đến đúng máy chủ web.

Sơ đồ như sau: Bạn -> Internet -> Proxy -> Website.

Proxy là gì? Hướng dẫn cài đặt proxy server và những kiến thức liên quan

Theo nguồn gốc của Proxy

  • Proxy Datcenter : Proxy được tạo ra từ các trung tâm dữ liệu, thường chia sẻ cùng một địa chỉ IP khi kiểm tra vị trí trên bản đồ, dễ dàng bị web phát hiện.
  • Proxy dân cư : Proxy từ hộ dân cư, tự nhiên như người dùng thực và khó phát hiện hơn.

Theo tính sử dụng độc quyền

  • Proxy share: Rẻ hơn nhưng phải chia sẻ cho nhiều người nên nguy cơ bị blacklist cao hơn.
  • Proxy Private: Đắt hơn nhưng dùng riêng, không dùng chung với nhiều người.

Theo trạng thái quay/cố định của Proxy

  • Proxy Rotation : Thay đổi IP sau một khoảng thời gian nhất định.
  • Static Proxy : chỉ có một địa chỉ IP cố định.

Proxy là gì? Các loại và hoạt động

Theo phiên bản Proxy

  • Proxy IPv4 : Vượt qua các website nhưng số lượng có hạn, khó tìm được Proxy sạch.
  • Proxy IPv6 : Số lượng lớn nhưng nhiều website chưa hỗ trợ Proxy này.

Theo giao thức Proxy

  • HTTP Proxy : Không bảo vệ dữ liệu cá nhân.
  • HTTPS Proxy : Được mã hóa để bảo vệ dữ liệu cá nhân.
  • SOCKS Proxy : Mã hóa và bảo mật dữ liệu cá nhân.

Theo tính ẩn danh của Proxy

  • Transparent Proxy : Điển hình là WiFi công cộng, tiết lộ IP gốc.
  • Anonymous Proxy : IP thay đổi nhưng IP của Proxy vẫn hiển thị.
  • High Anonymous Proxy/Elite Proxy : Proxy có tính ẩn danh cao, thay đổi IP của bạn và không bị lộ là IP Proxy.

TOP 5 cách để che giấu danh tính của bạn và xóa chính bạn khỏi kết quả tìm kiếm trên Internet

Mua Proxy ở đâu uy tín?

Bạn đang không biết mua Proxy ở đâu giá rẻ, uy tín, chất lượng thì ZingProxy chính là sự lựa chọn tối ưu của khách hàng. Zing Proxy được biết đến là dịch vụ Proxy đáng tin cậy khi bạn có nhu cầu sử dụng Proxy để duyệt web ẩn danh và bảo vệ sự riêng tư của mình. Với nguồn tài nguyên IPv4 và IPv6 đa dạng tại nhiều quốc gia trên thế giới, Zing Proxy mang đến sự linh hoạt và tin cậy.

ZingProxy là dịch vụ cung cấp Proxy chất lượng cao tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia phổ biến như Proxy Việt Nam, Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Mua SOCKS5 và HTTP Proxy từ ZingProxy – Hướng dẫn từng bước – ZingProxy.com

Chức năng chính của ZingProxy:

  • Thêm, import danh sách Proxy vào tiện ích mở rộng để sử dụng;
  • Tự động lấy danh sách Proxy có sẵn trên ZingProxy.com để sử dụng trên trình duyệt.
  • Tự động loại bỏ các Proxy trùng lặp khỏi danh sách.
  • URL bỏ qua không muốn sử dụng Proxy trên trình duyệt khi kết nối với Proxy.
  • Nhanh chóng xóa bộ nhớ cache của trình duyệt, lịch sử trình duyệt, cookie, dữ liệu lưu trữ cục bộ, Nhân viên dịch vụ, dữ liệu WebSQL từ các trang web, danh sách tải xuống trình duyệt và hơn thế nữa.
  • Nhanh chóng loại bỏ proxy được nhập vào tiện ích mở rộng chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Chi tiết liên hệ:

  • Trụ sở: 23A, ngõ 212, đường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang
  • Văn phòng: N01T3, KĐT Ngoại Giao Đoàn, Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trên đây là những thông tin về cách phân loại Proxy mà chúng tôi cung cấp cho bạn. Nếu có thắc mắc gì hãy để lại bình luận bên dưới để chúng ta cùng nhau giải đáp nhé.

Bài viết liên quan