Thủ Môn Là Gì? Vai Trò Và Tố Chất Của Một Thủ Môn Giỏi Trong Bóng Đá

Thủ môn là gì là điều được nhiều người hâm mộ quan tâm. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm, vai trò và ý nghĩa của vị trí thủ môn.

Thủ môn là gì?

Nguồn tin từ VN68 cho biết, thủ môn là người bảo vệ khung thành và đứng sau hậu vệ của đội. Thủ môn còn có những tên gọi khác như thủ thành, người gác đền.

Đặc biệt, thủ môn là vị trí duy nhất trên sân có thể dùng tay để phát bóng. Tuy nhiên, thủ môn chỉ được dùng tay trong vòng cấm của đội mình. Ngoài ra, thủ môn sẽ phải mặc trang phục hoàn toàn khác với các cầu thủ trên sân để phân biệt và luôn đeo găng tay để bảo vệ tay trước những cú đá mạnh của đối phương. Ngoài ra, thủ môn thường sẽ mặc áo số 1.

Vai trò của thủ môn là gì?

Trong bóng đá ngày nay, thủ môn có nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong một đội bóng. Thủ môn là nhân tố quyết định kết quả cuối cùng của trận đấu. Trên thực tế, nhiệm vụ quan trọng nhất của thủ môn là ngăn cản đối phương ghi bàn bằng cách bảo vệ khung thành.

Ngoài ra, thủ môn còn có một nhiệm vụ khác đó là sút bóng thật nhanh. Vì vậy, nó sẽ giúp đội của bạn phản công kịp thời khi hàng phòng ngự của đối phương vẫn chưa kịp rút lui. Vì vậy, các cầu thủ ở vị trí này cần tăng độ chính xác khi tung cú sút để phát bóng nhanh.

Thủ môn sẽ là người thực hiện các bước cơ bản để đưa bóng ra khỏi vòng cấm an toàn bằng cách sút bóng dài hoặc chuyền ngắn cho hậu vệ. Nếu đối phương đã vượt qua hàng phòng ngự, thủ môn cũng có thể có trách nhiệm cản bóng để bóng không rơi vào khung thành.

Tố chất của một thủ môn giỏi

Theo tìm hiểu của những người đã VN68 Trực Tuyến, để trở thành một thủ môn giỏi, bạn sẽ cần những phẩm chất đặc biệt. Dưới đây là những phẩm chất giúp bạn chơi tốt ở vai trò thủ môn bóng đá:

  • Tâm lý ổn định: Vị trí thủ môn thường phải xử lý các tình huống diễn ra rất nhanh. Vì vậy, để có được những tình huống bóng chính xác, thủ môn phải có tâm lý ổn định, vững vàng và bình tĩnh.
  • Khả năng phán đoán và xử lý tình huống nhạy bén: Thủ môn là người thường xuyên phải đối mặt với những pha tấn công nhanh. Vì vậy, để nâng cao khả năng cản phá, thủ môn cần có khả năng phán đoán nhanh cũng như phản ứng nhanh với tình huống.
  • Chiều cao và khả năng bật nhảy tốt: Những thủ môn xuất sắc nhất thế giới đều có chiều cao cao hơn so với những cầu thủ khác. Những thủ môn có thể hình tốt, tay dài và khả năng bật nhảy tốt sẽ dễ dàng che chắn, bảo vệ khung thành hơn (đặc biệt với những cú đá cao khó cản phá).
  • Khả năng chọn vị trí và rời đi hợp lý: Để có thể cản phá tình huống bóng một cách dễ dàng, thủ môn phải có khả năng chọn vị trí tốt. Ngoài ra, việc ra vào hợp lý còn giúp thủ môn có thể áp sát quả phạt góc và có thêm lợi thế khi đối mặt với tiền đạo đối phương.
  • Khả năng dẫn dắt và điều chỉnh hàng phòng ngự: Để nâng cao hiệu quả phòng ngự, thủ môn sẽ cần phải phối hợp nhịp nhàng với các cầu thủ trong hàng phòng ngự. Thủ môn sẽ cần có khả năng dẫn dắt, hướng dẫn các hậu vệ để có thể cản phá các đợt tấn công của đối phương dễ dàng hơn.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về thủ môn là gì. Chúc bạn đọc vui vẻ với những thông tin bóng đá về vị trí thủ môn mà chúng tôi chia sẻ.

Bài viết liên quan